Giải đề Cam 19 test 2 – IELTS Writing task 1: the plans below show a harbour in 2000 and how it looks today

huyenanh

3280 lượt xem

01/07/24

Hướng dẫn chi tiết cách viết bài mẫu IELTS Writing task 1 trong cuốn Cam 19 test 2: the plans below show a harbour in 2000 and how it looks today

1.Phân tích chia ý:

  • Idea cho overview
  • Với bản đồ miêu tả thay đổi theo thời gian, ta sẽ tập trung vào xác định các thay đổi lớn nhất của bản đồ, cùng với đó là các chi tiết được giữ nguyên. Ngoài ra, việc đưa mục đích của những thay đổi vào cũng giúp đoạn văn mang tính chất tổng quan hơn. Đối với bài này, những thông tin sau sẽ được nhắc đến ở overview:
  • Mô tả sự phân bổ tổng quan của các chi tiết trong bản đồ: Vịnh biển được chắn bởi khu vực cảng ở phía Bắc và khu vực đất nhô ra ở phía Nam.
  • Những thay đổi rõ rệt + Mục đích: Nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục đích du lịch được xây thêm.
  • Những chi tiết không thay đổi nhiều: Các dịch vụ giao thương đường biển vẫn được duy trì

2. Cách phân 2 body paragraph

Với đề bài thể hiện sự thay đổi của một địa điểm qua nhiều năm, có khá nhiều cách chia nội dung ra các đoạn. Người học có thể viết đoạn 1 hoàn toàn về map 1 ở quá khứ, và đoạn 2 viết về map 2 ở hiện tại. Tuy đây là cách chia đơn giản nhất, bài viết thường sẽ dài hơn do người viết phải lặp lại thông tin các chi tiết ở đoạn 1 khi mô tả thay đổi ở đoạn 2. Hơn thế, việc duy trì độ mạch lạc trong đoạn mô tả thay đổi là tương đối khó khăn cho người học.

Người viết cũng có thể chia đôi bản đồ để quan sát dễ các sự thay đổi, ví dụ chia đôi trái phải, chia đôi trên dưới, để quá trình ghi chép các sự thay đổi được khoa học và mạch lạc nhất. Ta sẽ áp dụng cách chia thân bài này đối với bản đồ được cho thành phía Bắc và phía Nam của vịnh biển.

Đối với từng đoạn, người viết cần tuân thủ ghi chép lại theo một thứ tự nhìn nhất định để người đọc dễ theo dõi nhất. 

 

3. Dàn ý từng đoạn thân bài

Body 1: Phía Nam của vịnh biển – đã bị biến thành khu vực cho khách du lịch

  • Disused castle được tái sử dụng thành Hotel để phục vụ mục đích du lịch hóa khu vực sát biển.
  • Public beach ở phía Tây Nam của Hotel biến thành Private beach cho khách ở Hotel.
  • Sự xuất hiện của Hotel cũng kéo theo việc một con đường mới được xây dựng, nối từ con đường chạy từ Main Road ở phía Tây kéo ra biển ở hướng Đông, đến với Hotel. 
  • Cafes & shops được xây dựng ở phía Đông của con đường dẫn ra biển, ở phía bên trái của Lifeboat station, để phục vụ cho du khách.
  • Khu vực cho Fishing boat ở phía Tây Nam của vịnh biển, giáp đất liền, biến thành Marina cho Private yachts của du khách khu vực Hotel. 
  • Car park ở phía Tây của Marina được giữ nguyên; Showers và toilets được xây thêm ở phía Bắc của car park. Kéo theo con đường nhỏ dẫn từ con đường dẫn ra biển bị san lấp, thay vào đó là con đường nối thằng từ Main Road vào Car park. 

Body 2: Phía Bắc của vịnh biển

  • Car Park và Showers & Toilets ở phía Tây Bắc của vịnh biển vẫn được giữa nguyên, Marina ở phía bên phải của chúng, giáp biển, thì đã biến thành khu vực cho Fishing boats. 
  • Khu vực phía bắc của vịnh biển vẫn là khu vực cảng, tuy nhiên 1 Dock mới đã được xây thêm bên cạnh Dock cũ. Đây cũng là khu vực bến đỗ của Passenger ferries, đồng thời có lối dẫn từ cảng biển vào Public beach ở hướng Bắc.
  • Paraphrasing
  • land projection = headland (n): khu vực đất trồi ra biển
  • Public beach → private beach: privatize (v): tư nhân hóa
  • Road = Direct route: đường thẳng

4. Bài viết:

The diagrams illustrate the changes in Porth harbor from the year 2000 to the present day. 

Overall, the harbor is bordered by a port area to the north and a land projection to the south. Notable changes include the construction and alteration of numerous facilities around the bay area to cater to tourism demands. Despite these developments, the harbor maintains its core maritime functions, ensuring a balance between tourism and trade.

The southern part of the harbor has been significantly modified to serve the burgeoning tourist population. The disused castle located to the easternmost part of the headland has been converted into a hotel. The public beach to the southwest of the hotel is subsequently privatized, exclusively used by hotel guests. A new pathway has been constructed, which links the hotel to the port road, the one connecting the main road to the west and the sea. Additionally, cafes and shops have been established to the east of this road, near the lifeboat station, providing amenities for visitors. The fishing boat area in the southwest of the bay has been transformed into a marina for private yachts, while the existing car park to the west of the marina has been preserved, with showers and toilets added to its north. Consequently, the small road leading from this car park to the port road has been replaced by a direct route from the main road.

The northern area continues to function as a port, with the addition of a new dock adjacent to the old one. This area still serves as a docking point for passenger ferries and includes access to a public beach to the north. The car park and the showers and toilets in the northwest remain unchanged. However, the marina to the right of these facilities, previously used for private yachts, has been repurposed for fishing boats. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Blog liên quan