Hướng dẫn trả lời câu hỏi “Do you like” trong IELTS Speaking

haiyen

22 lượt xem

13/10/24

Với người thi IELTS, “Do you like…?” (Bạn có thích…?) là dạng câu hỏi cơ bản nhưng lại vô cùng quan trọng. Vì nó giúp giám khảo đánh giá vốn từ vựng và khả năng diễn đạt tiếng Anh của thí sinh. Vậy làm sao để trả lời tốt câu hỏi quan trọng này? Hãy tham khảo hướng dẫn trong bài viết dưới đây của IELTS Lab.

Cấu trúc cơ bản của câu hỏi “Do you like…?”

Câu hỏi "Do you like...?" rất phổ biến trong IELTS Speaking (bài Part 1)
Câu hỏi “Do you like…?” rất phổ biến trong IELTS Speaking (bài Part 1)

“Do you like…?” là câu hỏi dạng Yes/ No, tức là bạn cần trả lời rằng bản thân có thích một thứ gì đó hay không. Câu hỏi này thường đề cập đến sở thích, hoạt động hằng ngày, thói quen hoặc những chủ đề liên quan đến cuộc sống cá nhân. Dưới đây là một số ví dụ về dạng câu hỏi này trong IELTS Speaking Part 1:

  • “Do you like sports?” (Bạn có thích thể thao không?)
  • “Do you like reading books?” (Bạn có thích đọc sách không?)
  • “Do you like travelling?” (Bạn có thích du lịch không?)

Các bước cơ bản để trả lời câu hỏi “Do you like…?”

Để trả lời câu hỏi bắt đầu bằng do you like, người học IELTS có thể áp dụng quy trình gồm 4 bước sau:

Bước 1: Câu trả lời trực tiếp

Trước tiên, bạn cần trả lời câu hỏi một cách trực tiếp bằng cách sử dụng các câu như:

  • Yes, I do (Có, tôi thích).
  • No, I don’t (Không, tôi không thích).

Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp thì chỉ “Yes” hay “No” thôi là chưa đủ. Bởi câu trả lời này quá ngắn và không thể hiện được khả năng giao tiếp của bạn. Do đó, hãy chuyển sang bước thứ hai.

Bước 2: Đưa ra lý do cho câu trả lời

Bạn cần đưa ra lý do cho câu trả lời "Yes" hay "No"
Bạn cần đưa ra lý do cho câu trả lời “Yes” hay “No”

Sau khi trả lời trực tiếp, hãy giải thích lý do tại sao bạn thích hoặc không thích điều gì đó. Bạn có thể dùng những mẫu câu giải thích đơn giản như:

Dạng câu trả lời Cấu trúc để giải thích lý do
Yes I like it because… (Tôi thích nó vì…)
No I don’t like it because… (Tôi không thích nó vì…)

Ví dụ:

“Do you like sports?”

Yes, I do. I like sports because they help me stay healthy and energetic. 

(Có, tôi thích thể thao vì chúng giúp tôi duy trì sức khỏe và cảm thấy tràn đầy năng lượng.)

Bước 3: Cung cấp ví dụ hoặc thông tin bổ sung

Để mở rộng câu trả lời, bạn có thể thêm ví dụ cụ thể hoặc đưa ra thông tin bổ sung liên quan đến chủ đề. Ví dụ, nếu được hỏi về sở thích đọc sách, bạn có thể kể thêm về những cuốn sách mà bản thân yêu thích, cách bạn đọc hoặc lợi ích của việc đọc sách với cuộc sống của chính bạn.

Ví dụ:

“Do you like reading books?”

Yes, I do. I love reading books, especially novels. I often read before going to bed because it helps me relax after a long day. My favorite author is J.K. Rowling, and i’ve read all the Harry Potter series.

(Có, tôi thích đọc sách, đặc biệt là tiểu thuyết. Tôi thường đọc sách trước khi đi ngủ vì nó giúp tôi thư giãn sau một ngày dài. Tác giả yêu thích của tôi là J.K. Rowling và tôi đã đọc hết tất cả các cuốn sách trong loạt truyện Harry Potter.)

Bước 4: So sánh hoặc đưa ra quan điểm cá nhân

Hãy cố gắng so sánh hoặc đưa quan điểm cá nhân để câu trả lời có chiều sâu
Hãy cố gắng so sánh hoặc đưa quan điểm cá nhân để câu trả lời có chiều sâu

Cuối cùng, để làm câu trả lời thêm phần phong phú và thú vị, bạn có thể so sánh sở thích của mình với sở thích của người khác hoặc nói về sự khác biệt giữa quá khứ và hiện tại.

Ví dụ:

“Do you like travelling?”

Yes, I do. I really enjoy travelling because it gives me the chance to explore new cultures and meet different people. A few years ago, I didn’t have the opportunity to travel much, but now, I try to take a trip at least once a year.

(Có, tôi thích du lịch vì nó mang lại cho tôi cơ hội khám phá những nền văn hóa mới và gặp gỡ nhiều người khác nhau. Cách đây vài năm, tôi không có nhiều cơ hội đi du lịch, nhưng bây giờ, tôi cố gắng thực hiện ít nhất một chuyến đi mỗi năm.)

Lưu ý khi trả lời câu hỏi “Do you like…?”

Khi trả lời câu hỏi bắt đầu bằng cụm do you like, người học IELTS cần ghi nhớ một số lưu ý như:

Tránh câu trả lời quá ngắn

Như đã đề cập ở trên, chỉ trả lời “Yes” hoặc “No” thôi sẽ không giúp bạn đạt điểm cao. Bởi IELTS Speaking Part 1 yêu cầu thí sinh phải trả lời rõ ràng và mở rộng ý tưởng để giám khảo đánh giá khả năng giao tiếp của bạn. Do đó, hãy luôn giải thích lý do và phát triển câu trả lời bằng các ví dụ hoặc quan điểm cá nhân.

Sử dụng từ vựng đa dạng

Để đạt điểm cao, bạn nên sử dụng từ vựng một cách đa dạng
Để đạt điểm cao, bạn nên sử dụng từ vựng một cách đa dạng

Trong quá trình trả lời câu hỏi bắt đầu bằng do you like, hãy cố gắng sử dụng từ vựng đa dạng để thể hiện vốn từ của bản thân. Ví dụ, thay vì chỉ dùng “like”, bạn có thể dùng các từ thay thế như “enjoy”, “love”, “adore”, hoặc “be fond of”.

Ngoài ra, khi giải thích lý do, hãy sử dụng các từ miêu tả hoặc từ vựng liên quan đến chủ đề. Ví dụ, nếu bạn nói về việc thích thể thao, bạn có thể sử dụng các từ như “energetic”, “competitive”, “fitness”,…

Phát triển câu trả lời ấn tượng, có chiều sâu

Câu trả lời hoàn hảo sẽ không dừng lại ở việc nêu lý do mà còn cần chứa những quan sát cá nhân hoặc trải nghiệm thực tế. Bạn có thể kết nối câu trả lời với kinh nghiệm của riêng mình. Ví dụ như là lần đầu bạn thử một hoạt động nào đó hoặc ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của bản thân.

Ví dụ: 

“Do you like cooking?”

Yes, I do. Cooking is one of my favorite hobbies because it allows me to be creative. For example, I enjoy experimenting with new recipes and ingredients. A few months ago, I tried making sushi for the first time, and although it didn’t turn out perfectly, it was a fun experience.

(Có, tôi thích nấu ăn. Nấu ăn là một trong những sở thích chính của tôi vì nó cho phép tôi sáng tạo. Ví dụ, tôi thích thử nghiệm với các công thức và nguyên liệu mới. Cách đây vài tháng, tôi đã thử làm sushi lần đầu tiên, mặc dù nó không hoàn hảo nhưng đó là một trải nghiệm thú vị.)

Chủ đề phổ biến của câu hỏi “Do you like…?” trong IELTS Speaking Part 1

Quê hương là chủ đề thường gặp của câu hỏi "Do you like...?"
Quê hương là chủ đề thường gặp của câu hỏi “Do you like…?”

Nếu quan tâm đến câu hỏi “Do you like…?” trong IELTS Speaking Part 1 thì bạn có thể tham khảo một số chủ đề phổ biến và cách trả lời như:

  1. Do you like music? Bạn có thể nói về loại nhạc, những nhạc sĩ yêu thích hoặc tầm quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống của bản thân.
  2. Do you like your hometown? Hãy nói về những điều bạn yêu thích tại quê hương của mình như cảnh đẹp, con người, văn hóa hoặc ẩm thực.
  3. Do you like animals? Bạn có thể chia sẻ về tình yêu dành cho động vật (tình yêu với thú cưng hoặc trải nghiệm đi thăm sở thú).
  4. Do you like studying English? Hãy nói về lợi ích của việc học tiếng Anh và những thú vị hay khó khăn trong quá trình học.

Tạm kết

“Do you like…?” là dạng thường gặp trong bài Part 1 của phần IELTS Speaking. Đây là dạng câu hỏi dễ trả lời và là cơ hội tốt để bạn gây ấn tượng với giám khảo. Trường hợp chưa biết cách trả lời hay không tự tin với khả năng nói của bản thân thì bạn có thể đăng ký khóa học tại IELTS Lab để được trang bị toàn diện cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Blog liên quan