Think Deep Not Wide – Tư duy viết IELTS Writing Task 2 Band 8

thuha

97 lượt xem

30/07/24

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mình đã dành nhiều thời gian để tham khảo các bài văn mẫu, học thuộc những từ vựng cao cấp nhưng lại vẫn rất mơ hồ trong việc triển khai ý và band điểm IELTS writing task 2 lại không được cải thiện?

Hãy để IELTS LAB giải đáp và giúp bạn viết 1 dàn bài thật rõ ràng và logic nhé!

Đầu tiên phải khẳng định, bài thi IELTS writing task 2 là một thử thách về tư duy, chứ không chỉ là về ngôn ngữ. Một bài viết muốn đạt band cao đòi hỏi bạn phải tư duy sâu sắc về vấn đề đặt ra.

Trong khi đó, lối tư duy thông thường của người Việt lại là Listing. Ví dụ như khi được hỏi nguyên nhân xảy ra ô nhiễm nguồn nước, bạn sẽ liệt kê vô số lý do mà chẳng hề có chút luận cứ hay bằng chứng nào để chứng minh cả.

Ideas càng rối rắm, điểm writing của bạn sẽ càng thấp. Bài viết đòi hỏi những ideas rõ ràng, mạch lạc, có tính tầng cấp (từ general ideas, đến subid ieas). Sau đây sẽ là những bước để làm bài:

  1. Trong số tất cả những ideas đang xuất hiện trong đầu bạn, hãy chỉ chọn những gì bạn hiểu rõ nhất, cảm thấy rõ ràng nhất để viết xuống.
  2. Planning cẩn thận trước khi đặt bút viết. 𝟯 đ𝗲̂́𝗻 𝟳 𝗽𝗵𝘂́𝘁 đ𝗮̂̀𝘂 𝘁𝗶𝗲̂𝗻 đ𝗲̂̉ 𝗽𝗵𝗮̂𝗻 𝘁𝗶́𝗰𝗵 đ𝗲̂̀ 𝗯𝗮̀𝗶,, tư duy ý tưởng và lên khung bài văn một cách thận trọng. Điều này không bao giờ là thừa, bởi viết lạc đề mới chính là lỗi sai tai hại nhất trong writing. Những phút đầu này chính là điểm then chốt để có thể nâng cao band điểm.

Phần tiếp theo sẽ đi sâu hơn về việc bạn phải làm trong từng phần.

Với 𝙥𝙝𝙖̂̀𝙣 𝙢𝙤̛̉ 𝙗𝙖̀𝙞, những bài viết có band thấp thường có xu hướng cung cấp nhiều thông tin nền, những câu mỹ miều nhưng vô nghĩa, điều này khiến người đọc không biết chủ đề bạn đang muốn nói đến cụ thể là gì. Đừng cho rằng đã có đề bài thì bạn không cần giới thiệu lại nói trong mở bài. Mục tiêu của cả hai phần writing vốn đều là để người đọc kể cả khi không biết đề bài vẫn có thể hiểu được bạn đang muốn nói điều gì.

Tiếp theo ở một bài viết band cao, công việc chính của bạn là khiến người đọc hiểu những gì mình muốn nói theo cách dễ dàng và thoải mái nhất chứ không phải thách thức họ đoán được mình muốn nói gì bằng những lỗ hổng tư duy, lối dùng từ khó nhưng sai văn cảnh, sai trường nghĩa và những câu vô cùng phức tạp nhưng bị sắp xếp không hợp lý.

Như vậy những điều bạn cần làm đơn giản chỉ là

1) Paraphrase topic (ĐÚNG, ĐỦ, HAY)

2) Nói rõ quan điểm và khung nội dung bài viết ở câu 2.

3) Vocab và Grammar dùng đúng và phù hợp.

Ở 𝙥𝙝𝙖̂̀𝙣 𝙩𝙝𝙖̂𝙣 𝙗𝙖̀𝙞, Idea development là vấn đề lớn nhất mà học viên thường gặp. Có 𝟰 𝗻𝗴𝘂𝘆𝗲̂𝗻 𝗻𝗵𝗮̂𝗻 dẫn đến hiện tượng này:

1) Do văn hoá viết của người Việt từ trước đến nay có xu thế viết dưới dạng listing

2) Do bạn không có kiến thức đẩy đủ về vấn đề nên bạn không thể viết sâu hơn được

3) Do bạn chưa nắm được yêu cầu của bài thi IELTS mà chỉ viết theo bản năng

4) bạn chưa có được level tư duy phản biện mà IELTS band cao cần.

𝗚𝗶𝗮̉𝗶 𝗽𝗵𝗮́𝗽:

Việc thay đổi văn hoá viết không khó, chỉ cần bạn dành thời gian luyện tập đủ nhiều và nắm chắc yêu cầu bài thi thì bạn có thể làm được. Khó nhất chính là thay đổi cách tư duy. Các đoạn viết của người Anh đều được triển khai theo lối 𝗗𝗜𝗘̂̃𝗡 𝗗𝗜̣𝗖𝗛, tức là bạn phải phân tầng tư duy với khung viết như sau:

𝟭. 𝗖𝗮̂𝘂 𝘁𝗼𝗽𝗶𝗰 𝘀𝗲𝗻𝘁𝗲𝗻𝗰𝗲 𝗵𝗮𝘆 𝘀𝘁𝗮𝘁𝗲𝗺𝗲𝗻𝘁: giới thiệu với reader nội dung cụ thể của đoạn viết là gì. Đây là một hình thức neo tư duy hỗ trợ quá trình reader đọc hiểu bài viết của mình.

Ví dụ với đề

𝗦𝗼𝗺𝗲 𝗽𝗲𝗼𝗽𝗹𝗲 𝘁𝗵𝗶𝗻𝗸 𝘁𝗵𝗮𝘁 𝗽𝗵𝘆𝘀𝗶𝗰𝗮𝗹 𝘀𝘁𝗿𝗲𝗻𝗴𝘁𝗵 𝗶𝘀 𝗶𝗺𝗽𝗼𝗿𝘁𝗮𝗻𝘁 𝗳𝗼𝗿 𝘀𝘂𝗰𝗰𝗲𝘀𝘀 𝗶𝗻 𝘀𝗽𝗼𝗿𝘁, 𝘄𝗵𝗶𝗹𝗲 𝗼𝘁𝗵𝗲𝗿 𝗽𝗲𝗼𝗽𝗹𝗲 𝘁𝗵𝗶𝗻𝗸 𝘁𝗵𝗮𝘁 𝗺𝗲𝗻𝘁𝗮𝗹 𝘀𝘁𝗿𝗲𝗻𝗴𝘁𝗵 𝗶𝘀 𝗺𝗼𝗿𝗲 𝗶𝗺𝗽𝗼𝗿𝘁𝗮𝗻𝘁. 𝗗𝗶𝘀𝗰𝘂𝘀𝘀 𝗯𝗼𝘁𝗵 𝘃𝗶𝗲𝘄𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗴𝗶𝘃𝗲 𝘆𝗼𝘂𝗿 𝗼𝘄𝗻 𝗼𝗽𝗶𝗻𝗶𝗼𝗻.

Thì câu statement của đoạn body 1 sẽ là:

“𝗢𝗻 𝘁𝗵𝗲 𝗼𝗻𝗲 𝗵𝗮𝗻𝗱, 𝗮𝗹𝗹 𝘀𝗽𝗼𝗿𝘁𝘀 𝘁𝗿𝗮𝗶𝗻𝗲𝗿𝘀 𝗿𝗲𝗰𝗼𝗴𝗻𝗶𝘀𝗲 𝘁𝗵𝗲 𝗻𝗲𝗰𝗲𝘀𝘀𝗶𝘁𝘆 𝗼𝗳 𝗮 𝘀𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗺𝗲𝗻𝘁𝗮𝗹 𝗮𝘁𝘁𝗶𝘁𝘂𝗱𝗲.”

=> Câu statement thành công cho reader biết ở đoạn này người viết sẽ nói đến ý 2, tức là tầm quan trọng của mental strength.

Thói quen viết statement không có ở văn viết Việt do đó các học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen với văn hoá viết này của người Anh.

𝟮. 𝗖𝗮̂𝘂 𝗶𝗱𝗲𝗮: Đây là tầng tư duy general, vận dụng phần lớn tư duy critical và convergent.

𝟯. 𝗖𝗮̂𝘂 𝘀𝘂𝗽𝗽𝗼𝗿𝘁𝗶𝗻𝗴 (tư duy logical) và 𝗰𝗮̂𝘂 𝗲𝘅𝗮𝗺𝗽𝗹𝗲 (tầng tư duy detail, vận dụng critical thinking và logical thinking)

Ngoài ra còn các vấn đề lớn khác liên quan đến cách diễn đạt, lựa chọn từ vựng. Những lỗi này sẽ được LAB giải quyết ở những bài tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Blog liên quan