Từ A đến Z chiến lược Writing Task 1 Table

thuha

235 lượt xem

01/08/24

Thông tin này nằm trong câu chủ đề của task đồng thời nằm trong chính bảng số liệu. Sau đó, để giám khảo thấy được khả năng viết của mình, bạn cần phải paraphrase (diễn giải lại) câu này và ở mức độ tốt nhất mà không sử dụng bất cứ từ nào trong đề bài.

Văn miêu tả (Descriptive writing)

Bản chất của một bảng số liệu cũng giống như các dạng bài biểu đồ khác, đó là Descriptive essay (bài văn miêu tả). Đặc điểm cần chú ý ở loại văn này là người viết chỉ cần đưa các thông tin, dữ liệu từ trên biểu đồ hoặc bảng được cho sẵn để đưa vào bài viết của mình.

Bạn tuyệt đối không đưa ý kiến của mình (ví dụ như lý do tại sao số liệu này lại tăng/giảm, sự quan trọng của dữ liệu này…).

Cấu trúc chung cho 1 bài viết IELTS Writing Task 1 Table

Mở bài: 1 câu, chức năng => Paraphrase

Nhiệm vụ của câu mở bài là giới thiệu cho người đọc thấy được nội dung được miêu tả trong bảng, cụ thể là:

What (Số liệu trong bảng thể hiện nội dung gì?)

Where (Số liệu trong bảng được lấy ở đâu?)

When (Số liệu được đưa ra vào thời điểm nào?)

Các sai lầm phổ biến

Sai lầm mọi người hay mắc nhiều nhất ở đây là cung cấp thiếu thông tin về bảng.

Câu overview: 1 câu (hoặc 2 câu)

Sau khi đã cung cấp cho người đọc nội dung chính của bảng, bạn cần đưa ra cái nhìn tổng quan, sao cho người đọc có thể hình dung được các nội dung chính của bảng mà không cần phải nhìn vào bảng đó.

Thân bài (2-3 đoạn)

Phần cuối cùng của bài IELTS Writing Task 1 sẽ là phần thân bài, nơi bạn phải trình bày các xu hướng, sự khác nhau kèm các số liệu ở trên bảng xuống bài viết của mình. Đây là phần sẽ giúp người đọc hình dung ra chính xác nội dung của bảng, bao gồm các số liệu cụ thể.

Tuy nhiên cái khó của thân bài chính là chia bố cục như thế nào, ghép dữ liệu như thế nào để logic nhất.

25% điểm khó lấy nhất của IETLS Writing chính là Coherence and Cohesion.

Bài mẫu

Vì không cần phải đưa ra ý kiến cá nhân, tất cả những gì bạn cần viết là những gì được thể hiện trong bảng. Tuy nhiên, việc đưa thông tin nào vào bài viết đóng vai trò rất quan trọng trong việc đạt được số điểm tốt (cụ thể là ở tiêu chí Task Achievement trong IELTS Band Descriptors). Vì vậy, trước khi làm bất kì dạng bài IELTS Writing Task 1 nào, bạn nên dành 2-3 phút để phân tích đề để xác định cách viết.

Đề bài:

𝙏𝙝𝙚 𝙩𝙖𝙗𝙡𝙚 𝙗𝙚𝙡𝙤𝙬 𝙨𝙝𝙤𝙬𝙨 𝙚𝙭𝙥𝙚𝙣𝙙𝙞𝙩𝙪𝙧𝙚𝙨 𝙤𝙛 𝙛𝙤𝙪𝙧 𝙘𝙖𝙧 𝙘𝙤𝙢𝙥𝙖𝙣𝙞𝙚𝙨 𝙤𝙣 𝙖𝙙𝙫𝙚𝙧𝙩𝙞𝙨𝙞𝙣𝙜 𝙞𝙣 𝙩𝙝𝙚 𝙐𝙆 𝙞𝙣 2002.

Mở bài

Đây là đoạn văn bạn cần phải paraphrase lại đề bài. Trước hết, bạn cần suy nghĩ về các đối tượng, thời gian, địa điểm mà bảng đề cập đến. Sau đó, bạn có thể suy nghĩ về các từ đồng nghĩa với các từ trong đề bài, sử dụng chúng sao cho không có sự thay đổi về ý nghĩa câu.

Xác định đối tượng, thời gian, địa điểm mà bảng đề cập đến:

Đối tượng: 𝗲𝘅𝗽𝗲𝗻𝗱𝗶𝘁𝘂𝗿𝗲𝘀 𝗼𝗳 𝗳𝗼𝘂𝗿 𝗰𝗮𝗿 𝗰𝗼𝗺𝗽𝗮𝗻𝗶𝗲𝘀 𝗼𝗻 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴.

Thời gian: 2002 (dạng bài không thay đổi theo thời gian).

Suy nghĩ về các từ đồng nghĩa có thể sử dụng đối với đề bài, đối tượng này:

Gives information = indicates = provides information = illustrates (Lưu ý: thường chia số ít)

spending = expenditure = the budget used for

Từ đó ta có câu: 𝐓𝐡𝐞 𝐠𝐢𝐯𝐞𝐧 𝐭𝐚𝐛𝐥𝐞 𝐩𝐫𝐨𝐯𝐢𝐝𝐞𝐬 𝐭𝐡𝐞 𝐢𝐧𝐟𝐨𝐫𝐦𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐨𝐟 𝐭𝐡𝐞 𝐛𝐮𝐝𝐠𝐞𝐭 𝐭𝐡𝐚𝐭 𝐟𝐨𝐮𝐫 𝐜𝐚𝐫 𝐦𝐚𝐧𝐮𝐟𝐚𝐜𝐭𝐮𝐫𝐢𝐧𝐠 𝐟𝐢𝐫𝐦𝐬 𝐬𝐩𝐞𝐧𝐭 𝐨𝐧 𝐟𝐢𝐯𝐞 𝐝𝐢𝐟𝐟𝐞𝐫𝐞𝐧𝐭 𝐟𝐨𝐫𝐦𝐬 𝐨𝐟 𝐚𝐝𝐯𝐞𝐫𝐭𝐢𝐬𝐢𝐧𝐠 𝐢𝐧 𝐭𝐡𝐞 𝐔𝐊, 𝐢𝐧 𝟐𝟎𝟎𝟐.

Đoạn tổng quan

Đối với biểu đồ so sánh, những thông tin nổi bật cần tìm kiếm bao gồm số liệu cao nhất hoặc thấp nhất trong bảng.

Ngoài ra, bạn còn có thể đưa ra thông tin về sự chênh lệch trong từng nhóm số liệu (sự chênh lệch số liệu giữa các quốc gia, vật phẩm) hoặc sự tương phản giữa các số liệu trong cùng một nhóm.

Tránh sử dụng overall mà nên thay thế bằng những cụm mềm mại hơn như:

– It is clear that …

– Obvious from the data was …

Một bạn có thể viết:

“𝐈𝐭 𝐢𝐬 𝐜𝐥𝐞𝐚𝐫 𝐭𝐡𝐚𝐭 𝐑𝐞𝐧𝐚𝐮𝐥𝐭 𝐬𝐩𝐞𝐧𝐭 𝐭𝐡𝐞 𝐥𝐚𝐫𝐠𝐞𝐬𝐭 𝐚𝐦𝐨𝐮𝐧𝐭 𝐨𝐟 𝐦𝐨𝐧𝐞𝐲 𝐨𝐧 𝐚𝐝𝐯𝐞𝐫𝐭𝐢𝐬𝐢𝐧𝐠 𝐝𝐮𝐫𝐢𝐧𝐠 𝟐𝟎𝟎𝟐. 𝐈𝐧 𝐚𝐝𝐝𝐢𝐭𝐢𝐨𝐧, 𝐓𝐕 𝐚𝐝𝐯𝐞𝐫𝐭𝐢𝐬𝐞𝐦𝐞𝐧𝐭𝐬 𝐰𝐞𝐫𝐞 𝐛𝐲 𝐟𝐚𝐫 𝐭𝐡𝐞 𝐦𝐨𝐬𝐭 𝐩𝐨𝐩𝐮𝐥𝐚𝐫 𝐚𝐝𝐯𝐞𝐫𝐭𝐢𝐬𝐢𝐧𝐠 𝐟𝐨𝐫𝐦𝐚𝐭, 𝐰𝐡𝐢𝐥𝐞 𝐭𝐡𝐞 𝐨𝐩𝐩𝐨𝐬𝐢𝐭𝐞 𝐰𝐚𝐬 𝐭𝐫𝐮𝐞 𝐟𝐨𝐫 𝐜𝐢𝐧𝐞𝐦𝐚 𝐚𝐝𝐯𝐞𝐫𝐭𝐢𝐬𝐢𝐧𝐠.”

Nghe có vẻ rất ổn nhưng đoạn này có 1 vài lỗi.

Từ “spent” “advertising” “2002” bạn đã dùng bên trên không nên lặp lại sớm ở đây.

Hai là đoạn này không cần thiết phải có 2 câu, bạn nên lựa chọn 1 trong 2 để có nhiều không gian cho thân bài hơn. Viết 1 câu overview xúc tích nhất có thể.

Câu 2 viết khá lủng cũng và từ ngữ chọn theo hướng diễn nôm nhiều hơn. Nên chọn từ academic hơn.

Chúng ta có thể viết câu như sau:

𝙄𝙩 𝙞𝙨 𝙘𝙡𝙚𝙖𝙧 𝙛𝙧𝙤𝙢 𝙙𝙖𝙩𝙖 𝙩𝙝𝙖𝙩 𝙖𝙙𝙫𝙚𝙧𝙩𝙞𝙨𝙚𝙢𝙚𝙣𝙩𝙨 𝙤𝙣 𝙏𝙑 𝙥𝙡𝙖𝙩𝙛𝙤𝙧𝙢 𝙖𝙡𝙬𝙖𝙮𝙨 𝙙𝙤𝙢𝙞𝙣𝙖𝙩𝙚𝙙 𝙩𝙝𝙚 𝙢𝙚𝙣𝙩𝙞𝙤𝙣𝙚𝙙 𝙨𝙚𝙘𝙩𝙤𝙧, 𝙬𝙝𝙞𝙡𝙚 𝙩𝙝𝙚 𝙡𝙤𝙬𝙚𝙨𝙩 𝙖𝙗𝙪𝙣𝙙𝙖𝙣𝙘𝙚 𝙬𝙖𝙨 𝙨𝙚𝙚𝙣 𝙞𝙣 𝙩𝙝𝙚 𝙘𝙖𝙨𝙚 𝙤𝙛 𝙥𝙧𝙤𝙢𝙤𝙩𝙞𝙤𝙣 𝙤𝙣 𝙘𝙞𝙣𝙚𝙢𝙖.

Thân bài

Trước khi viết thân bài, bạn cần xác định:

Các cấu trúc so sánh có thể sử dụng, gợi ý:

Comparative (so sánh hơn)

Ví dụ: Italian customers spent slightly more on clothing/footwear than consumers in other countries.

Superlative (so sánh nhất)

Ví dụ: The highest figures can be found in consumer spending on food/drinks/tobacco in all countries.

As + adjective + as (so sánh bằng)

Ví dụ: The percentage of consumer expenditure on Leisure/Education in Spain was not as high as those in other countries.

Linking words (các từ nối): while, whereas, in contrast to, as opposed to

Nhóm các đối tượng có liên quan đến nhau và chọn các số liệu đưa vào các đoạn của thân bài:

Ở giai đoạn này, bạn cần nhìn rõ được sự tương quan giữa các đối tượng để nhóm chúng vào cùng 1 đoạn thân. Sau đó, từ sự tương quan trên, bạn cần xác định số liệu nào là quan trọng đủ để đưa vào thân bài. Bạn cần lưu ý việc nhóm thông tin và chọn số liệu sẽ tùy thuộc vài đề bài, không có công thức cụ thể. Vì vậy, bạn cần phải luyện tập phân tích đề để có cái nhìn tổng quan hơn về các dạng đề khác nhau.

Bài mẫu 2

WRITING TASK 1

𝗧𝗵𝗲 𝗴𝗶𝘃𝗲𝗻 𝘁𝗮𝗯𝗹𝗲 𝗽𝗿𝗼𝘃𝗶𝗱𝗲𝘀 𝘁𝗵𝗲 𝗶𝗻𝗳𝗼𝗿𝗺𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗼𝗳 𝘁𝗵𝗲 𝗯𝘂𝗱𝗴𝗲𝘁 𝘁𝗵𝗮𝘁 𝗳𝗼𝘂𝗿 𝗰𝗮𝗿 𝗺𝗮𝗻𝘂𝗳𝗮𝗰𝘁𝘂𝗿𝗶𝗻𝗴 𝗳𝗶𝗿𝗺𝘀 𝘀𝗽𝗲𝗻𝘁 𝗼𝗻 𝗳𝗶𝘃𝗲 𝗱𝗶𝗳𝗳𝗲𝗿𝗲𝗻𝘁 𝗳𝗼𝗿𝗺𝘀 𝗼𝗳 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴 𝗶𝗻 𝘁𝗵𝗲 𝗨𝗞, 𝗶𝗻 𝟮𝟬𝟬𝟮.

𝗜𝘁 𝗶𝘀 𝗰𝗹𝗲𝗮𝗿 𝗳𝗿𝗼𝗺 𝗱𝗮𝘁𝗮 𝘁𝗵𝗮𝘁 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗲𝗺𝗲𝗻𝘁𝘀 𝗼𝗻 𝗧𝗩 𝗽𝗹𝗮𝘁𝗳𝗼𝗿𝗺 𝗮𝗹𝘄𝗮𝘆𝘀 𝗱𝗼𝗺𝗶𝗻𝗮𝘁𝗲𝗱 𝘁𝗵𝗲 𝗺𝗲𝗻𝘁𝗶𝗼𝗻𝗲𝗱 𝘀𝗲𝗰𝘁𝗼𝗿, 𝘄𝗵𝗶𝗹𝗲 𝘁𝗵𝗲 𝗹𝗼𝘄𝗲𝘀𝘁 𝗮𝗯𝘂𝗻𝗱𝗮𝗻𝗰𝗲 𝘄𝗮𝘀 𝘀𝗲𝗲𝗻 𝗶𝗻 𝘁𝗵𝗲 𝗰𝗮𝘀𝗲 𝗼𝗳 𝗽𝗿𝗼𝗺𝗼𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗼𝗻 𝗰𝗶𝗻𝗲𝗺𝗮.

𝗜𝗻 𝟮𝟬𝟬𝟮, 𝗖𝗲𝘁𝗶𝗿𝗶𝘇𝗶𝗻𝗲 𝗮𝗹𝗹𝗼𝗰𝗮𝘁𝗲𝗱 $𝟳𝟬 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻 𝗳𝗼𝗿 𝗧𝗩 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗲𝗺𝗲𝗻𝘁𝘀, 𝘄𝗵𝗶𝗹𝗲 𝘁𝗵𝗲 𝗳𝗶𝗴𝘂𝗿𝗲 𝗳𝗼𝗿 𝗩𝗮𝘂𝘅𝗵𝗮𝗹𝗹 𝘄𝗮𝘀 𝘀𝗹𝗶𝗴𝗵𝘁𝗹𝘆 𝗹𝗼𝘄𝗲𝗿, 𝗮𝘁 $𝟲𝟱 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻. 𝗠𝗲𝗮𝗻𝘄𝗵𝗶𝗹𝗲, $𝟱𝟵 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻 𝘄𝗮𝘀 𝘀𝗽𝗲𝗻𝘁 𝗼𝗻 𝗧𝗩 𝗰𝗼𝗺𝗺𝗲𝗿𝗰𝗶𝗮𝗹𝘀 𝗯𝘆 𝗥𝗲𝗻𝗮𝘂𝗹𝘁, 𝗮𝗻𝗱 𝗼𝗻𝗹𝘆 $𝟰𝟱 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻 𝗯𝘆 𝗥𝗼𝘃𝗲𝗿. 𝗜𝗻 𝘁𝗲𝗿𝗺𝘀 𝗼𝗳 𝗽𝗿𝗲𝘀𝘀 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴, 𝘁𝗵𝗲 𝗮𝗺𝗼𝘂𝗻𝘁 𝗼𝗳 𝗺𝗼𝗻𝗲𝘆 𝘀𝗽𝗲𝗻𝘁 𝗯𝘆 𝗥𝗲𝗻𝗮𝘂𝗹𝘁 𝘄𝗮𝘀 𝗮𝗴𝗮𝗶𝗻 𝗹𝗮𝗿𝗴𝗲𝘀𝘁, 𝗮𝘁 $𝟰𝟱 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻, 𝘀𝗹𝗶𝗴𝗵𝘁𝗹𝘆 𝗵𝗶𝗴𝗵𝗲𝗿 𝘁𝗵𝗮𝗻 𝘁𝗵𝗮𝘁 𝗼𝗳 𝗥𝗼𝘃𝗲𝗿, 𝗮𝘁 $𝟯𝟴 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻. 𝗜𝗻 𝗰𝗼𝗻𝘁𝗿𝗮𝘀𝘁, 𝗩𝗮𝘂𝘅𝗵𝗮𝗹𝗹 𝗮𝗻𝗱 𝗖𝗲𝘁𝗶𝗿𝗶𝘇𝗶𝗻𝗲 𝗼𝗻𝗹𝘆 𝘀𝗽𝗲𝗻𝘁 $𝟴 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻 𝗮𝗻𝗱 $𝟭𝟮 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻 𝗼𝗻 𝗽𝗿𝗲𝘀𝘀 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴, 𝗿𝗲𝘀𝗽𝗲𝗰𝘁𝗶𝘃𝗲𝗹𝘆.

𝗢𝗳 𝘁𝗵𝗲 𝗼𝘁𝗵𝗲𝗿 𝗳𝗼𝗿𝗺𝘀, 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴 𝗶𝗻 𝗰𝗶𝗻𝗲𝗺𝗮𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗼𝘂𝘁𝗱𝗼𝗼𝗿𝘀 𝗶𝗻𝗰𝘂𝗿𝗿𝗲𝗱 𝘁𝗵𝗲 𝗹𝗼𝘄𝗲𝘀𝘁 𝗰𝗼𝘀𝘁𝘀, 𝘄𝗶𝘁𝗵 𝗹𝗲𝘀𝘀 𝘁𝗵𝗮𝗻 $𝟭𝟬 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻 𝘀𝗽𝗲𝗻𝘁 𝗯𝘆 𝗲𝗮𝗰𝗵 𝗰𝗼𝗺𝗽𝗮𝗻𝘆. 𝗜𝘁 𝗶𝘀 𝗮𝗹𝘀𝗼 𝗻𝗼𝘁𝗮𝗯𝗹𝗲 𝘁𝗵𝗮𝘁 𝗲𝘅𝗽𝗲𝗻𝗱𝗶𝘁𝘂𝗿𝗲 𝗼𝗻 𝗿𝗮𝗱𝗶𝗼 𝗮𝗱𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴 𝗯𝘆 𝗮𝗹𝗹 𝗰𝗮𝗿 𝗺𝗮𝗻𝘂𝗳𝗮𝗰𝘁𝘂𝗿𝗲𝗿𝘀 𝘄𝗮𝘀 𝘀𝗶𝗺𝗶𝗹𝗮𝗿, 𝗮𝘁 $𝟭𝟱 𝗺𝗶𝗹𝗹𝗶𝗼𝗻 𝗲𝗮𝗰𝗵.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Blog liên quan