Làm Sao Để Đạt Điểm Cao Với Writing Task 1?
Liệu khả năng sử dụng tốt Tiếng Anh đã là đủ?
Tất nhiên là chưa rồi, vì ngoài ngôn ngữ, mục đích chính của IELTS còn là kiểm tra khả năng Tư Duy nữa!
Tại sao lại như vậy? Trước hết ta hãy nói về mục đích của kỳ thi và bối cảnh nước Anh. IELTS vốn được đặt ra để sàng lọc chuẩn đầu vào cho các chương trình học Đại học, Thạc sĩ hay Tiến sĩ ở UK. Mà trong quá trình học dù là kinh tế, khoa học hay xã hội học thì cũng đều xoay quanh mục tiêu nghiên cứu, sáng tạo và học chuyên sâu. Đồng nghĩa với việc sẽ rất nhiều lần phải giải thích các kết quả đọc được (thường là ở dạng biểu đồ) để hiểu ý nghĩa của nó.
Thế nên Writing Task 1, dù bạn có nhận ra hay không, chính là một “bài tập” vô cùng tinh tế để kiểm tra tư duy logic và tư duy critical.
Nếu như học Writing IELTS bao lâu nay mà bạn vẫn chưa nhìn ra mục đích thật sự đằng sau bài kiểm tra này thì có vẻ bạn đang tiếp cận nhầm hướng rồi đấy.
Vậy: Logic thế nào? Critical thinking được thể hiện ra sao?
Tư duy Critical thể hiện trong cách Viết câu Overview.
Viết câu overview hay là một nghệ thuật. Critical nằm ở cách bạn chọn đặc điểm nổi bật nhất hay chung nhất giữa các số liệu trong thời gian ngắn quan sát. Sau đó là đánh giá, đưa được nhận xét rồi đúc rút ra kết luận giữa các lựa chọn xem đâu là cách tối ưu nhất để viết câu overview.
Thực sự không phải quá khi nhiều giám khảo từng nói: Chỉ cần đọc câu overview là có thể phân biệt người thực sự có tư duy và người không.
Đến đây, nếu bạn vẫn nghĩ IELTS là một kỳ thi ngôn ngữ? Đã đến lúc thay đổi góc nhìn của chính bạn rồi.
Sau đây là một ví dụ. Với cùng một đề bài như dưới đây, theo bạn overview như thế nào là chính xác nhất? (Hãy nhìn cả phần ảnh minh hoạ phía dưới)
- Chọn overview theo năm 1990? Có lẽ là cách khó nhất trong các cách, đây là năm đánh dấu sự thay đổi ở tất cả nhóm tuổi.
- Một cách khác là chúng ta có thể nhìn thấy các số liệu có sự phân hoá trên dưới rõ ràng, do đó đây cũng là một cách review tốt cho chúng ta.
- Một cách độc đáo khác là bạn có thể tiếp cận 2 nhóm có xu hướng tăng trưởng và 2 nhóm có xu hướng giảm xuống.
Bạn có thêm gợi ý nào về cách tiếp cận cho câu overview không?
Hãy luôn nhớ overview không bắt bạn tóm hết số liệu, hãy tư duy cẩn trọng và chọn ra đặc điểm NỔI BẬT nhất, dù nổi bật là một từ thực tương đối.
Tư duy logical thể hiện trong việc Chia đoạn của BODY
Bạn có biết, cách bạn chia thân bài như thế nào có ý nghĩa then chốt cho 1/4 số điểm của bạn trong bài Writing Task 1?
Việc chia thân bài đúng sẽ quyết định bài viết của bạn có mạch lạc hay không? Có dễ hiểu hay không? Người đọc có dễ tiếp cận đến mục đích mà bạn muốn giải thích hay không?
Hãy nhìn ví dụ sau. Có đến 2 cách chia. Hai cách này sẽ làm thay đổi hoàn toàn câu statement của bạn, và cả cách bạn triển khai ý.
Một cách bạn sẽ so sánh giữa các nhóm tuổi trong cùng giai đoạn 1950-1990 rồi sau đó chuyển tiếp sang sự biến đổi trong những năm còn lại.
Một cách khác bạn sẽ tập trung vào 2 nhóm luôn chiếm số lượng cao trong dân số và sau đó là 2 nhóm chiếm số lượng thấp trong dân số.
Và sẽ còn rất nhiều những điều then chốt khác, quyết định điểm số và sự thành công của bạn trong việc triển khai Task 1 này.
IELTS Lab sẽ gửi tới bạn trong các bài phân tích tiếp theo trên fanpage. Hãy follow page để đón đọc ngay khi bài mới ra lò nóng hổi bạn nhé!
Trả lời